บทบาทของ สำนักงานธนานุเคราะห์
สำนักงานธนานุเคราะห์ได้ให้ความสำคัญในการดูแลและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย โดยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้เป็นลายลักษณ์ในกรอบการกำกับดูแลองค์กรที่ดีของสำนักงานธนานุเคราะห์ ดังนี้
สำนักงานธนานุเคราะห์กับผู้ใช้บริการ
• พัฒนางานบริการในทุกด้านที่ให้ความสะดวก รวดเร็ว และสร้างความประทับใจ
รับฟังความต้องการ หรือความคิดเห็นของประชาชน
• กำหนดอัตราการเรียกเก็บดอกเบี้ยรับจำนำ และการให้บริการอย่างเป็นธรรม
• ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และเงื่อนไขต่อผู้ใช้บริการอย่างเป็นธรรมและเสมอภาค
• ให้มีระบบที่ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนได้ พร้อมด้วยขั้นตอนการดำเนินงาน
และการติดตามผล เพื่อสร้างความชัดเจนและความเข้าใจให้ผู้ใช้บริการอย่างดีที่สุด
กรณีเรื่องร้องเรียนสำนักงานฯ. อาจต้องใช้เวลาพิจารณาดำเนินการ
และยังไม่เสร็จสิ้นให้สำนักงานฯ ชี้แจงเหตุขัดข้องล่าช้าที่ไม่อาจพิจารณา
ให้เป็นที่ยุติให้ผู้ร้องเรียนทราบ
• หากผู้ใช้บริการไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือข้อร้องเรียนไม่ได้รับการชี้แจงแก้ไข
ผู้ใช้บริการสามารถแจ้งต่อคณะกรรมการตรวจสอบได้
สำนักงานธนานุเคราะห์กับรัฐบาล
• นโยบายการดำเนินกิจการของสำนักงานฯ ได้คำนึงถึงประโยชน์ของรัฐ
และประชาชนเป็นหลัก
• รายได้ที่ได้รับในปีหนึ่งๆ เมื่อหักค่าใช้จ่ายและค่าภาระต่างๆ แล้ว ส่วนหนึ่งต้อง
นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินตามอัตราที่กระทรวงการคลังกำหนด
เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
จริยธรรมและจรรยาบรรณ
ภายใต้กรอบการกำกับดูแลองค์กรที่ดีของสำนักงานธนานุเคราะห์ ได้มีการกำหนดจรรยาบรรณของกรรมการอำนวยการฯ ผู้อำนวยการ และพนักงาน เพื่อให้บุคลากรทุกระดับของสำนักงานฯ ถือปฏิบัติ ในการดำเนินงานให้มีคุณภาพ มีความโปร่งใส เป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง